Trang chủBlogNhiếp ảnhThích thì nhích...

Thích thì nhích…

-

Câu chuyện được kể lại ở đây là một trải nghiệm rất đời và thú vị của một gia đình. Họ có một trải nghiệm mà theo mình là rất quý cho họ, và có thể nói quý báu cho bất kỳ ai. Đó là họ đã từng dành hết tâm huyết để tìm thỏa mãn về vật chất, cuộc sống tiện nghi, những giá trị ở đời, như mọi người đang lao đi tìm … Họ mong nhận được một sự lấp đầy khát vọng và mãn nguyện cuộc sống. Và rồi, họ đã thất vọng. Họ bừng tĩnh khi thấy chính khi họ có tất cả những thứ ấy, lại là lúc họ lại càng trống rỗng hơn. Họ không cảm thấy được lấp đầy khát vọng ấy. Họ đi tìm một thái độ sống khác. Cách lối sống khác này vui vẻ và vẫn tràn ngập yêu thương, hạnh phúc trọn vẹn của một gia đình. NAG Dotan Saguy đã kể lại cùng bộ ảnh của mình về gia đình này. Gia đình Reis.

5074617 Dotan Saguy 10

(Nowhere to go but Everywhere – mình tạm dịch là Không đi đâu nhưng đến mọi nơi) 

Chuyện rằng: Họ là những người Brazil, đến Los Angeles trên một chiếc xe buýt được sử dụng làm nhà ở, với 3 đứa con ở độ tuổi 10, 5 và 2 (cách đây 3 năm). Họ đã đến Hoa Kỳ để theo đuổi Giấc mơ Mỹ. Như đã nói, cuối cùng chính khi họ có được nguồn tài chính vững chắc ở Mỹ và có tất cả những thứ vật chất họ muốn, họ vẫn không cảm thấy hài lòng. Lấy cảm hứng từ một video YouTube của một nghệ sĩ người Brazil đã từ bỏ mọi thứ để đi du lịch và bán tác phẩm của mình, họ quyết định khám phá một lối sống khác, cho phép họ dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và cùng nhau khám phá thế giới thông qua du lịch.

Chuyện ảnh ấy đã làm lay động lòng người của Dotan Saguy về Gia đình Reis vừa là một sự phản ánh trung thực về phía bên kia của Giấc mơ Mỹ, vừa là minh chứng cho sức mạnh của gia đình và tình yêu. Từ khi Sally Mann thực hiện sách ảnh Immediate Family , chưa có tác phẩm nào – chắc chắn như vậy – lại có thông điệp mạnh mẽ và tươi đẹp về chủ đề này“. – Peter Fetterman viết trên Photo.com.​

Dotan Saguy – Tác giả chuyện ảnh nói: “Tôi đã thực hiện một hành trình nhiếp ảnh kỳ diệu với năm người họ, mong muốn hiểu hơn về cuộc sống của họ, vẻ đẹp cuộc sống của họ và giúp giảm bớt sự kỳ thị vây quanh nhóm những người có cuộc sống phiêu cư trên chiếc xe như họ. Trong quá trình thực hiện, tôi đã kết bạn được với những người thông thái, tuyệt vời, những người đã dạy tôi rất nhiều về bản thân mình.”​

5074618 ART 730 2

Trong Nowhere to go but Everywhere (Kehrer Verlag, September 2020), Saguy kể lại câu chuyện bằng ảnh một cách đầy nghệ thuật và giàu lòng trắc ẩn. Nội dung nói về những thử thách và khó khăn của gia đình Reis trong 10 tháng dừng chân ở Thành phố của những Thiên thần (Los Angeles). Họ cố gắng để sống ngày qua ngày trong chiếc xe, ứng biến với những chuyện bất chợt xảy đến. Họ chợt nghi ngờ chính đức tin Mormons của họ, thử nghiệm các phương thức để kiếm sống khác mà vẫn tận hưởng niềm vui của một gia đình.​

5074620 ART 730 4

Câu chuyện này đã đưa người xem vào “căn nhà” của gia đình Reis với không khí rất nhộn nhịp, rất chật chội, nơi cha mẹ và con cái tồn tại “chồng lên nhau” nhưng dường như họ không hề bận tâm về việc đó. Chúng tôi cảm thấy sự ấm áp của họ, cảm nhận được niềm vui, tình yêu, tiếng cười và sự dịu dàng. Saguy ghi lại các hoạt động hằng ngày – chuẩn bị bữa ăn, ăn cùng nhau, làm việc nhà, học bài ở nhà, làm bài tập về nhà, chơi với đồ chơi và tận hưởng thời gian một mình. Cậu bé 10 tuổi háo hức biến chiếc xe buýt thành phòng tập thể dục đu đưa khắp phòng như Tarzan. Sống trong một không gian nhỏ với hai người lớn và ba đứa trẻ hiếu động đôi khi có thể làm bạn cảm thấy bấp bênh.

5074636 Dotan Saguy 06

Gia đình Reis thăng trầm với những khoảng thời gian hạnh phúc và cũng có những lúc khó khăn. Trong một thời gian khó khăn mà Ismael mô tả là 3 ngày địa ngục, xe buýt bị hỏng, họ bị đuổi ra khỏi bãi đậu xe nơi họ ẩn náu, bé gái của họ bị ngã đập đầu và phải được đưa đi cấp cứu, niềm tin vào tôn giáo Mormons sụp đổ và Greice – người mẹ – đã phải phá thai – một quyết định mà họ đã rất mâu thuẫn với chính họ. Tất cả điều này xảy ra sau một hành trình xuyên quốc gia đầy biến động, trong thời gian đó họ hết tiền để mua thức ăn, xăng xe và Ismael buộc phải ăn xin trên đường phố.

5074621 4c5e5cc2ba0129cbb53ba44a16a95674 original

Ngày nay, có hơn 16.000 người ở Hạt Los Angeles sinh sống trong xe. Mặc dù việc biến xe thành nhà để ở không phải là một hiện tượng mới, nhưng con số này đang tăng mạnh. Cũng giống như đối với phần còn lại của dân số vô gia cư, hoàn cảnh cá nhân của những người sống trong xe rất đa dạng. Những người sống trong xe hơi, có thể là những sinh viên couchsurfing (ngủ nhờ trên sofa nhà người khác để tiết kiệm tiền) thỉnh thoảng sử dụng xe của họ như một chỗ ở dự phòng, cho đến những người thất bại về tài chính, những người đã mất tất cả mọi thứ trừ chiếc xe và những thứ bên trong nó. Bất kể lý do gì đưa mọi người đến sống theo cách này, một mẫu số chung dường như là mức lương thấp và thiếu nhà ở giá rẻ.

5074622 03 saguy nowhere ws

Còn gia đình Reis quyết định sống trong một chiếc xe buýt để dành nhiều thời gian bên nhau là một gia đình. Đối với họ, đó là một quyết định hợp lý giúp cắt giảm 90% chi phí sinh hoạt của họ, đồng thời cho phép Ismael Reis ở nhà với gia đình thay vì phải làm việc nhiều giờ 7 ngày một tuần để kiếm tiền thuê nhà và các phí sinh hoạt khác suốt thời gian sống. Trong phỏng vấn cho sách ảnh do Dotan Saguy thực hiện, Ismael giải thích:

Theo tôi, lợi ích lớn của lối sống này là mối quan hệ gia đình: Mối quan hệ của chúng tôi với nhau khác hẳn so với khi chúng tôi sống trong căn nhà lớn. Tôi tin rằng việc sống cùng nhau trong những khu vực chật hẹp như vậy sẽ giúp [Greice và tôi] với tư cách cá nhân và một cặp vợ chồng hiểu nhau hơn và hiểu rõ hơn về bản thân. Để tìm lại chính mình. Tôi không nghĩ rằng bố tôi biết một nửa những gì tôi biết về những đứa con của tôi khi tôi bằng tuổi chúng, bởi vì bố luôn ở nơi làm việc. Chúng tôi không bao giờ có bất kỳ thời gian để dành cho nhau. Ông ấy không có thời gian để làm quen với tôi. Đó là lý do tại sao tôi từng chiến tranh đôi co rất nhiều với bố mẹ tôi. Tôi cảm thấy như họ không hề biết tôi là ai“.

5074631 ART 730 6

Về Nhiếp ảnh gia:
Dotan Saguy được sinh ra trong một kibbutz (cộng đồng làng sinh sống và phát triển cùng nhau theo văn hóa của Israel) cách khoảng 5 dặm về phía nam của biên giới Lebanon của Israel. Anh lớn lên ở vùng ngoại ô Paris thuộc tầng lớp lao động đa dạng, sống ở Hạ Manhattan trong thời kỳ 11 tháng 9 và chuyển đến Los Angeles vào năm 2003. Năm 2015, Saguy quyết định tập trung vào niềm đam mê nhiếp ảnh sau khi kết thúc một sự nghiệp vẻ vang trong lĩnh vực công nghệ. Kể từ đó, Saguy đã tham dự Hội thảo Eddie Adams danh tiếng, Hội thảo Ảnh Missouri và lớp học phóng viên ảnh tại Đại học Santa Monica. Những bức ảnh đoạt giải của Saguy đã được National Geographic, The Guardian, Los Angeles Times công bố, cùng với nhiều ấn phẩm khác. Saguy dạy nhiếp ảnh đường phố và nhiếp ảnh tư liệu cho Leica Akademie và Momenta Workshop. Năm 2018, chuyên khảo đầu tiên của Saguy về văn hóa có nguy cơ tuyệt chủng ở Venice Beach, CA đã được Kehrer Verlag xuất bản và nhận được giải Đồng của công ty uy tín của Pháp Deutscher Fotobuchpreis 2018-19. Saguy sống ở Los Angeles cùng vợ và hai con.

@tuanlionsg – dịch từ nguồn: dotansaguy

Để nhận thông báo bài hay, quà tặng, sự kiện:

*tuanlionsg tôn trọng quyền riêng tư của bạn.

Bài dành cho bạn:

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận